VN  |  EN
9/10 phụ huynh tập gym cùng bé sai cách

Khỏe & Đẹp

blog

9/10 phụ huynh tập gym cùng bé sai cách

Bé bao nhiêu tuổi thì nên tập gym, làm thế nào để tập gym cùng bé đúng cách để vừa tăng cường sức khỏe vừa gắn kết tình cảm gia đình?

Nghiên cứu mới đây nhất cho rằng, tập luyện không hề nguy hiểm với trẻ em, ngược lại, nó còn rất tốt cho sức khỏe của bé.

Malcolm McPhail, Giám đốc sức khoẻ và thể chất của Next Generation đã khẳng định rằng: “Việc tập gym và chơi bóng đá đều có nguy cơ chấn thương tương tự nhau. Trẻ em nên được tập luyện để có một vóc dáng khỏe mạnh ngay từ ban đầu”

Ông còn cho biết thêm: “Cha mẹ thường tạo thói quen cho con cái xem TV quá nhiều. Thay vì vậy, họ nên dành thời gian mỗi ngày tập luyện cùng bé.” Đây cũng là thói quen phổ biến của các gia đình ở Việt Nam, khiến trẻ ngày càng lười vận động, dẫn tới nhiều nguy cơ tiềm ẩn gây hại cho sức khỏe.

tap-gym-cung-be-co-nen-khong

Để trẻ xem TV và chơi game quá nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của bé

Khi được hướng dẫn tập luyện đúng cách, trẻ không những có được vóc dáng khỏe mạnh, mà còn tăng cường sức đề kháng, tránh khỏi những cơn sốt vặt hay cảm cúm, …v..v

Thế nhưng để trẻ tập hiệu quả, bạn cần hiểu rõ định nghĩa về Gym cũng như bài tập cho từng lứa tuổi phù hợp. Bởi cơ thể của trẻ em ở các giai đoạn khác nhau có chế độ tập luyện khác nhau, nếu không sẽ gây tác dụng ngược tới cơ thể của bé.

Định nghĩa đúng về gym

GYM được viết tắt từ ‘Gymnastics’, trong Tiếng Anh nghĩa là “các động tác vận động cơ thể để giữ vóc dáng.

tap-gym-cung-be-viet-nam

Gym được phổ biến rộng rãi ở Việt Nam và đang phát triển mạnh mẽ

Tập gym không đơn thuần chỉ là tập Tạ, mà nó còn bao gồm các bài tập khác như

– Võ Tự Do

– Group Fitness: Giống như những bài tập thể dục khác, nhưng được huấn luyện với một nhóm nhiều người nên giúp tăng hứng thú tập, đốt cháy nhiều mỡ thừa.

– Khiêu vũ nhóm như: Zumba, BodyJam hay Múa Cột, tăng sự uyển chuyển của cơ thể

– Tập Cardio (Bài tập tim mạch): kết hợp các thiết bị máy tập chạy bộ, xe đạp tập thể dục, elliptical, chèo thuyền,….hoặc có thể không cần máy. Chủ yếu để đốt mỡ thừa và calo.

Khi nào nên tập gym cho bé

Việc giữ dáng quan trọng với mọi lứa tuổi, có nghĩa là bé 5 tuổi cũng có thể tập gym?

Trả lời câu hỏi này, Arnav Sarkar, Huấn luyện viên đến từ Kolkata, tốt nghiệp và được đào tạo tại Hội đồng Thể thao Hoa Kỳ cho biết: “Trẻ em có thể tập luyện ở bất cứ lứa tuổi nào, nhưng phải được hướng dẫn với những bài tập phù hợp. Có quan điểm cho rằng tập tạ khiến trẻ chậm phát triển chiều cao, nhưng điều này là không đúng và vô căn cứ.

Tuy nhiên đối với trẻ em, tôi khuyến khích bạn nên cho trẻ tập theo nhóm nhỏ hay đông người, để tạo ra động lực cho trẻ, giúp trẻ kiên trì hơn với quá trình tập luyện, và tăng kỹ năng xã hội.

Ngoài ra, nếu bé muốn tập tạ với mục đích tăng cơ bắp, thì 15 tuổi trở lên sẽ phù hợp hơn cả.”

tap-gym-cung-be-dung-cach

Các bài tập nhóm được khuyến khích, nhằm tăng động lực và kĩ năng giao tiếp xã hội

tap-gym-cung-be-yoga-kid

Bạn cũng có thể đăng kí cho bé các lớp học Yoga KID (tham khảo tại đây)

Cụ thể hơn về các bài tập với từng lứa tuổi, ISSA – Hiệp hội khoa học thể thao Quốc tế đưa ra lời khuyên rằng:

khi-nao-nen-cho-be-tap-gym

Hãy nhớ rằng trẻ có tỷ lệ phát triển ở mỗi độ tuổi khác nhau, nên không thể áp dụng chung một bài tập

Các bài tập Gym cùng bé

Cha mẹ có thể tập cùng trẻ để giúp chúng tăng hứng thú và quyết tâm hơn. Bên cạnh đó, tập luyện cùng trẻ cũng là cách để gắn kết tình cảm giữa 2 lứa tuổi, tạo điều kiện cho trẻ gần gũi hơn với bạn.

Dưới đây là một số bài tập Gym cùng bé ISSA đưa ra, phù hợp với trẻ trước Vị thành niên và vị thành niên, bạn có thể tham khảo và thực hành hàng ngày.

tap-gym-cung-be-khong-can-dung-cu

Bài tập không dùng dụng cụ

tap-gym-cung-be-dung-ta

Bài tập với tạ

tap-gym-cung-be-khong-can-dung-cu

Bài tập tăng cường thể lực

Đồng thời, bạn hãy ‘bỏ túi’ 6 quy tắc đảm bảo an toàn tập luyện cho bé nhé!

  1. Quá trình tập luyện nên được hoàn thành từ từ
  2. Luôn luôn hướng mục tiêu định hình vóc dáng cơ thể thay vì cân nặng
  3. Luôn luôn giám sát trẻ tập đúng tư thế
  4. Thay đổi các bài tập thường xuyên để trẻ không bị áp lực và thích thú tập hơn
  5. Nghỉ 3 phút mỗi set
  6. Nghỉ 1 phút giữa các set tập sai và thử lại

Tham khảo chương trình ưu đãi Kỉ niệm Sinh nhật lên tới 70% khi tập luyện tại NShape Fitness tại đây

 Theo NShape, Thu Trang

Dịch và tổng hợp

Bình luận

Bình luận