VN  |  EN
FITNESS THỰC CHẤT LÀ GÌ ? ĐỊNH NGHĨA 5 TIÊU CHÍ

Khỏe & Đẹp

blog

FITNESS THỰC CHẤT LÀ GÌ ? ĐỊNH NGHĨA 5 TIÊU CHÍ

FITNESS thực chất là gì? Tập luyện fitness là gì? Làm sao để nhận định một người có cơ thể fitness hay không? Làm sao để biết một người có đang hiểu đúng về fitness hay không?

Các nhà khoa học thể dục thể thao đã đưa ra 5 yếu tố để đánh giá một người được gọi là fitness.  Đọc xong bài viết này, bạn sẽ nhận biết được ngay một ai đó có thực sự fitness hay không, và bạn sẽ biết cách phải định hướng tập luyện thế nào để trở nên fitness!

ĐỊNH NGHĨA FITNESS?

gfdg

———————————————————————————————————-1a

5 TIÊU CHÍ QUYẾT ĐỊNH FITNESS VÀ ĐỊNH HƯỚNG TẬP LUYỆN

Một người chạy nhanh hay nâng được vật nặng rất tốt, liệu đó có phải một người có thân hình fitness không?
Mặc dù đây là những yếu tố rất quan trọng nhưng những thuộc tính này chỉ tập trung vào các khu vực nhất định. Còn Fitness lại vượt xa hơn thế, fitness là sự tổng hợp, phối hợp cân đối giữa 1 nhóm các yếu tố. Bài viết này cung cấp chi tiết của 5 yếu tố của fitness và 5 hình thức tập luyện tương ứng:

1. SỨC KHỎE TIM MẠCH – TẬP LUYỆN TIM MẠCH | Cardio

PrintThường được đo bằng sức bền của một người và sức khỏe tim mạch của người đó khi vận động.

– Tập các bài tập nhằm cải thiện và nâng cao hệ tim mạch và hệ hô hấp, giúp người tập có một trái tim khỏe mạnh.

– Tập luyện tim mạch giúp đẩy mức độ nhịp tim người tập lên mức giới hạn chịu đựng phù hợp nhằm tăng khả năng chịu đựng được nhiều áp lực cao từ công việc và cuộc sống hay tránh những trường hợp khó thở.

Hình thức tập: Đi bộ, chạy, các bộ môn nhảy, các động tác cardio…

.

.

2. SỨC MẠNH & SỨC BỀN CƠ BẮP – TẬP LUYỆN CƠ BẮP | Muscle

PrintSức bền cơ bắp – thường được đo bằng số lần lặp lại một bài tập mà một người có thể thực hiện.

Sức mạnh cơ bắp – thường được đo bằng mức cân nặng người đó có thể thực hiện.

– Là yếu tố huấn luyện nền tảng mà bất cứ học viên nào bắt đầu tập Fitness đều phải trải qua.

– Các bài tập này nhằm cải thiện sức mạnh cơ bắp của cơ thể, nâng cao sự chuyển động và thăng bằng.

Hình thức tập: Các bài tập tạ làm săn chắc toàn bộ nhóm cơ trên cơ thể: vùng bụng, lưng, đùi, hông, vai….

.

3. KHẢ NĂNG GIỮ THĂNG BẰNG, DẺO DAI | Balance & Flexibility

PrintThường được đo bằng cách xem một nhóm cơ của một người có thể kéo dài hoặc khớp có thể được di chuyển linh hoạt tới đâu & khả năng giữ thăng bằng của người đó

–  Bài tập giữ thăng bằng giúp tăng khả năng kiểm soát của hệ thần kinh lên các nhóm cơ, đòi hỏi sự phối hợp giữa các nhóm cơ trung tâm (bụng-eo-lưng-đùi) với các nhóm cơ khác. giúp cơ thể nâng cao việc điều khiển tư thế, giữ ổn định các khớp,  giảm rủi ro do chấn thương mang lại, làm dịu các cơn đau lưng và các cơ bắp khác, gia tăng sự lưu thông máu đến các nhóm cơ.

–  Hình thức tập: Yoga, ballet Bài tập rèn khả năng dẻo dai rèn luyện khả năng căng giãn, dẻo dai của các nhóm cơ….

.

.

4. TỐC ĐỘC – TẬP LUYỆN VỀ TỐC ĐỘ | Speed

PrintThường được đo bằng tốc độ mà một cá nhân có thể di chuyển từ điểm này đến điểm khác.

– Là hệ thống các bài tập nhằm cải thiện và phát triển tốc độ của cả cơ thể hoặc một nhóm cơ cụ thể.

– Giúp cơ thể trở nên linh hoạt và nhanh nhẹn hơn nhằm thực hiện hiệu quả mọi hoạt động không những trong luyện tập mà trong sinh hoạt hằng ngày, kể cả trong trường hợp khẩn cấp.

.

.

.

5. THÀNH PHẦN CƠ THỂ – TẬP LUYỆN & DINH DƯỠNG Body composition

PrintMột cá nhân có thể có khả năng duy trì trọng lượng tương tự nhưng thay đổi triệt để tỷ lệ của mỗi thành phần tạo nên cơ thể. Đó là lý do vì sao 2 người cùng cân nặng, người nhiều cơ bắp nhìn sẽ gọn gàng săn chắc hơn.

– Để đảm bảo các thành phần cơ thể hài hòa và ở mức tốt, bạn cần tập luyện kết hợp chế độ ăn uống, ngủ nghỉ lành mạnh, uống nhiều nước, ăn đủ protein, bổ sung vitamin, chất khoáng và chất béo có lợi.

– Giúp da và tóc đẹp hơn, sắc thái của người tập giàu sức sống và trẻ trung hơn.

.

.

.

Nhìn chung, định nghĩa về vẻ đẹp fitness và việc tập luyện fitness có ý nghĩa khác nhau đối với những người khác nhau. Tuy nhiên điều quan trọng là phải đảm bảo bạn đã, đang hoặc sẽ bắt tay vào vận động thường xuyên, tập những bài tập toàn diện về cơ bắp, tim mạch sẽ mang lại lợi ích cho sức khoẻ và vẻ đẹp cho thân hình của bạn. Như vậy, bạn sẽ trực tiếp cảm nhận được “fitness là gì”, thích thú và trở nên vượt trội hơn với tầm quan trọng của nó.

Bắt đầu hành trình fitness của mình tại đây: Đăng ký ngay

Dịch và tổng hợp

NSHAPE FITNESS