VN  |  EN
GHI NHỚ 6 NGUYÊN TẮC VÀNG ĐỂ CẢI THIỆN SỨC KHỎE TRONG NĂM 2018

Khỏe & Đẹp

blog

GHI NHỚ 6 NGUYÊN TẮC VÀNG ĐỂ CẢI THIỆN SỨC KHỎE TRONG NĂM 2018

Năm cũ qua năm mới đến, trẻ con lớn thêm một tuổi còn người lớn thì già đi một tuổi. Nhưng chắc chắn dù ở bất cứ độ tuổi nào thì sức khỏe tự nhiên trở thành điều quan trọng nhất. Cùng Nshape tạo lập cho mình những thói quen tốt để luôn sẵn sàng chào đón một năm mới đầy thử thách và nhiệt huyết nhé!


Để có một khởi đầu tốt đẹp, hãy ghi nhớ 6 nguyên tắc vàng để tạo nên thói quen tốt cho cho bản thân của mình nhé!

1.Dậy sớm

4

Buổi sớm luôn là thời điểm tràn đầy năng lượng cho cơ thể và tinh thần. Thời điểm tốt nhất để bắt đầu khơi dậy mọi cảm xúc, mục đích, khởi đầu quá trình làm mới bản thân. Tâm trí và hơi thở luôn trở nên nhẹ nhàng vào mỗi buổi sớm bất kể bạn vừa trải qua một tối trước đó bề bộn đến nhường nào. Tất cả đều có thể bắt đầu lại. Đừng bỏ lỡ buổi bình minh tươi mới, khoảnh khắc đẹp giúp bạn thấu suốt tâm cang mình, và tin tưởng vào những phép màu theo cách kỳ lạ nhất.

Có một số bằng chứng cho rằng não của con người hoạt động ở mức độ cao nhất vào buổi sáng. Trong một đề tài nghiên cứu được tiến hành ở trường Đại học Bắc Texas, các sinh viên báo cáo rằng người dậy sớm có chỉ số GPAs (điểm số trung bình học kỳ) cao hơn những người dậy muộn.

Những con “cú đêm” có thể rất thích ngủ nướng nhưng phần lớn cuộc sống lại đang diễn ra vào ban ngày, nếu bạn không chịu thức dậy sẵn sàng cho ngày mới sẽ bỏ lỡ rất nhiều cơ hội quý giá. Và tất nhiên nếu muốn dậy sớm, bạn phải ngủ sớm để đảm bảo giấc ngủ của mình rồi.

2.Đi ngủ trước 10 giờ đêm

1

Theo các nghiên cứu khoa học cho rằng, từ 21h đêm các hệ miễn dịch và các cơ quan đào thải chất độc bắt đầu hoạt động. Các cơ quan này sẽ hoạt động có hiệu quả nhất khi chúng ta đi ngủ sớm và có giấc ngủ say.

Đặc biệt, việc thường xuyên đi ngủ muộn thường sẽ dẫn đến những hậu quả xấu về sức khỏe như: Giảm trí nhớ; uể oải, khó tập trung chú ý vào công việc; Ù tai, chóng mặt, mắt mờ; Nóng nảy, cáu bẳn (dù có chú ý để tránh nổi nóng thì cũng vô ích, tới lúc nóng là không kiềm chế nổi); Đau mỏi cơ, có thể thỉnh thoảng bị chuột rút. Đối với những người tập thể hình thì việc thức khuya sẽ giảm khả năng phục hồi và phát triển của cơ bắp; Trung khu thần kinh uể oải thì thần kinh vị giác cũng trì trệ, dẫn tới ăn uống không ngon miệng; Da mặt nhợt nhạt, thiếu sinh khí, nhiều dầu, đôi khi sần sùi và nổi mụn, dưới mắt có quầng thâm.

Sở dĩ giấc ngủ quan trọng đối với sức khỏe là bởi, buổi tối là khoảng thời gian hệ thống miễn dịch bài tiết các chất độc hại, đồng thời đó cũng là khoảng thời gian hồi phục của hệ thống miễn dịch của cơ thể. Đối với gan, khoảng thời gian từ 1 giờ đến 3 giờ sáng là lúc gan hoạt động mạnh nhất để bài tiết các chất độc hại, vì thế trong khoảng thời gian này càng ngủ sâu thì càng có tác dụng giúp gan hoàn thành việc loại trừ các độc tố trong cơ thể.

Vậy nên hãy cố gắng dừng mọi công việc trước và đi ngủ trước 22h để luôn khỏe mạnh, yêu đời và trẻ đẹp hơn nhé!

3.Uống thật nhiều nước

15

Hầu hết chúng ta đều hiểu tầm quan trọng của việc giữ cơ thể đủ nước. Với những đặc tính như dễ kiếm, rẻ tiền và không chứa calo, nước có tác dụng vô cùng lớn trong việc giữ cơ thể của chúng ta khoẻ mạnh. Hình thành thói quen uống đều đặn nước hàng ngày là một cách đơn giản nhất không ai ngoài bạn có thể làm vì chính bản thân mình.

Uống đủ nước sẽ đem lại cho cơ thể bạn rất nhiều lợi ích như giảm cân, đẹp da, hỗ trợ tiêu hóa, chống bệnh tật, giải độc cho cơ thể,… Tuy nhiên, chúng ta cần hiểu đúng về các khuyến cáo tăng cường uống nước. Việc uống quá nhiều nước (như 4,5 lít mỗi ngày) hay uống một lượng nước lớn ngay một lúc lại là một việc làm hết sức nguy hiểm. Bởi, việc uống quá nhiều nước so với nhu cầu cơ thể sẽ khiến thận phải làm việc quá tải và có thể dẫn tới tình trạng ngộ độc nước. Đồng thời, uống quá nhiều nước một lúc sẽ khiến nồng độ natri trong máu có thể hạ xuống đột ngột.

Hãy ghi nhớ 7 thời điểm bạn cần nên tiếp nước (từ 1-2 ly nước) trong một ngày

Ngay khi thức dậy

Trước khi đi ngủ

Trước khi tắm

Trước và sau khi ăn

Trước khi ăn nhẹ hoặc ăn vặt

Khi bạn bị bệnh hoặc mệt mỏi

Trước và sau khi tập thể dục

4.Đặt điện thoại xuống

young cell phone addict man in bed using smartphone

Máy tính và điện thoại dường như đang khiến chúng ta quên lãng cuộc sống xung quanh. Đắm chìm với những tin tức, những cập nhật và thông báo, chúng ta đang bỏ qua những cảm nhận chân thật về cuộc sống tự nhiên qua các giác quan của mình.

Cho dù là 1 tuần dài “cai nghiện” công nghệ, một buổi chiều không dùng smartphone hay chỉ nửa giờ tránh xa màn hình. Hãy quên những cái nhấp chuột, hãy quên thanh cuộn hay lướt màn hình đi và trải nghiệm cuộc sống xung quanh, điều này sẽ giúp bạn tái tạo năng lượng và liên kết lại với cuộc sống.

5.30 phút tập thể dục mỗi ngày

3

Tập thể dục là một phần quan trọng khi bạn muốn bắt đầu một lối sống lành mạnh. Tập thể dục thường xuyên giúp bạn hạn chế các vấn đề xấu về sức khỏe, cung cấp năng lượng, giúp giảm căng thẳng. Bên cạnh đó còn có thể giúp bạn duy trì một trọng lượng cơ thể hợp lý và kiểm soát sự thèm ăn của bạn.

Việc tham gia vào các hoạt động thể dục nhịp điệu, tăng cường cơ bắp như đi bộ, Zumba, nâng tạ, đạp xe có thể duy trì cân nặng, ngăn ngừa các bệnh béo phì.

Bạn hoàn toàn có thể luyện tập tại các trung tâm thể thao giải trí gần nơi bạn sinh sống, đạp xe gần nhà hoặc dạo bộ trong các công viên.

Hãy chọn cho mình một môn thể thao ưa thích, phù hợp với bản thân và luyện tập nó mỗi ngày nhé!

6.Lập kế hoạch ăn uống hợp lí

7

Có nhiều người nhận thấy rằng thói quen ăn uống lành mạnh giúp duy trì cân nặng bình thường, kiểm soát hoặc cải thiện các bệnh mãn tính cũng như duy trì sức khỏe tổng thể. Bên cạnh đó, chế độ ăn nhiều thực phẩm đã qua xử lý, ít dinh dưỡng lại có thể làm tăng cân và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nếu muốn tập thói quen ăn uống tốt, bạn nên thay đổi dần dần theo thời gian. Tập trung vào bữa ăn cân bằng phù hợp và bao gồm nhiều loại thực phẩm.

Ghi nhớ những điều này khi ra siêu thị nhé

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin B

Cung cấp hàm lượng protein cần thiết

Các chất béo lành mạnh

Quan tâm đến lượng muối và đường trong bữa ăn

Không bao giờ bỏ qua nhóm thực phẩm nào

Đa dạng, cân bằng và điều độ những dinh dưỡng cần thiết

Bằng cách này bạn có thể hấp thụ đầy đủ chất dinh dưỡng để hỗ trợ cơ thể và hoạt động hằng ngày. Việc hình thành thói quen ăn uống lành mạnh là một cách hiệu quả để cải thiện sức khỏe cũng như chỉ cần thực hiện vài thay đổi nhỏ.

 

 

Bình luận

Bình luận