VN  |  EN
KHÁM PHÁ LOW CARB DIET – PHƯƠNG PHÁP GIẢM CÂN CHO PHÉP BẠN ĐƯỢC ĂN THOẢI MÁI

Dinh dưỡng

blog

KHÁM PHÁ LOW CARB DIET – PHƯƠNG PHÁP GIẢM CÂN CHO PHÉP BẠN ĐƯỢC ĂN THOẢI MÁI

Vài năm gần đây, ở Việt Nam xuất hiện một thực đơn giảm cân khá hiệu quả, nhiều người áp dụng, đó chính là Low Carb. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu chế độ ăn kiêng nổi tiếng này trong bài viết dưới đây nhé!


Low Carb Diet là gì?

Low Carb là viết tắt của từ Low-Carbohydrate, chế độ ăn kiêng Low Carb này dựa vào việc cắt giảm tối thiểu lượng Carbohydrate nạp vào cơ thể.

4

Carbohydrate chính là gluxit, hay hiểu đơn giản là đường(glucose, galactose và fructose). Carbohydrate có nhiều trong các loại thực phẩm như dưới dạng tinh bột, một vài loại rau củ, các loại đường thông dụng như: đường trắng, đường mía, nha ngũ cốc, đường cây thích, mật ong,…

Thực đơn này rất đơn giản, chỉ cần hạn chế gần như tuyệt đối lượng đường, tinh bột trong khẩu phần ăn, còn lại ăn không hạn chế đạm (thịt, đậu, trứng…) và chất béo (dầu, mỡ, bơ…).

Cái hay của thực đơn này là rất đơn giản, dễ nhớ: ăn không hạn chế, không giới hạn, tùy thích, muốn ăn bao nhiêu cũng được đối với protein và lipid (chất đạm và chất béo), như thịt gà, bò, heo, xúc xích, thịt nguội, đậu, trứng… Hạn chế gần như tuyệt đối sản phẩm có đường, tinh bột như cơm, khoai, mỳ, ngô…; các loại bánh kẹo ngọt; hoa quả nhiều đường như dưa hấu, táo, cam, bưởi… Những thực phẩm khác như rau xanh, xà lách, dưa chuột, súp lơ… cũng được ăn thoải mái, không hạn chế.

Đây là phương pháp ăn kiêng tuyệt vời những bạn sợ phải nhịn đói, vì đối với phương pháp này bạn có thể ăn lúc nào cũng được, không có một hạn chế nào về lượng thức ăn.

Low Carb Diet có thực sự hiệu quả

Theo nghiên cứu và so sánh của các bác sĩ thuộc trường đại học Duke và Pennsylvania (Hoa Kỳ).

Họ thử nghiệm ở 120 người tình nguyện, chia làm 2 nhóm, một nhóm ăn chế độ Low Carb (Atkins Diet, hạn chế gần như tuyệt đối đường, tinh bột), một nhóm áp dụng chế độ ăn kiêng thông thường, hạn chế calo và ít chất béo.

Grains food group still life

Carbonhydrate là thủ phạm chính gây ra mỡ thừa tích ở bụng và cảm giác thèm ăn đồ ngọt.

Điều làm kinh ngạc nhóm nghiên cứu là, nhóm 1 họ ăn không hạn chế, ăn đạm và mỡ (thịt, cá, xúc xích, pho mai…) tùy thích, chỉ cần hạn chế đường, tinh bột. Vậy mà không những họ giảm cân, mà giảm nhiều gấp 02 (hai lần) nhóm 2 (nhóm ăn hạn chế cả calo và chất béo). Như vậy, việc ăn theo chế độ Low Carb có làm giảm cân, không những vậy mà còn giảm nhiều, thực sự rất hiệu quả.

Nguyên lí của phương pháp giảm cân Low Carb – High Fat- High Protein như sau:

Carbonhydrate là thủ phạm chính gây ra mỡ thừa tích ở bụng và cảm giác thèm ăn đồ ngọt. Do đó cần cắt bỏ hoàn toàn tất cả thức ăn có chứa Carb ra khỏi bữa ăn hàng ngày. Carb có trong cơm, bánh mì, bột mì, khoai tây, mì, cà rốt, tất cả các loại hoa quả, một số loại rau nhiều tinh bột v..v.

Carb cùng với mỡ là 2 nguồn năng lượng chính của cơ thể. Với việc cắt bỏ hoàn toàn nguồn năng lượng từ Carb, sẽ bắt cơ thể phải lấy năng lượng từ mỡ thừa trong người ra đốt làm năng lượng để cơ thể hoạt động.

Thực phẩm được phép và không được phép ăn trong Low Carb

Thực phẩm được phép ăn

luong-carb-trong-thuc-pham

Lượng carb trong thực phẩm

Tất cả các loại thịt, kể cả thịt mỡ

Trứng

Tất cả các loại dầu mỡ (nên ăn dầu oliu)

Bơ và pho mát (chỉ nên tiêu thụ không quá 100g)

Các loại hải sản cá, tôm, mực

Các loại rau xanh bí xanh, su su, su hào, mướp, cà tím, dưa chuột, cần tây, tỏi tây, măng, rau má, atiso, cỏ ngọt,…

Chanh dây mỗi ngày có thể ăn 3 – 4 quả pha với đường ăn kiêng. Dâu tây, mâm xôi có thể ăn mỗi ngày 300g, củ đậu ăn mỗi ngày khoảng 200g.

Cocalight có thể uống. Trà xanh, trà mạn uống thoải mái.

Cà chua 300g/ngày

Thực phẩm không được phép ăn

luon-carbonhydrate-trong-thuc-pham

Lượng carb trong thực phẩm

Không ăn đường và tinh bột: cơm, bánh mì, đường, sữa không đường (hàm lượng đường lactoza vẫn rất cao) và sữa có đường, các loại đồ ngọt chứa đường khác.

Trái cây: cà rốt, khoai tây, dưa hấu, chuối, lê,… là những loại trái cây không nên ăn. Nên hạn chế hoa quả trong hai tuần đầu.

Các loại hạt: đậu phộng, hạt điều, vừng, đỗ, đậu,…

Các loại thức ăn nhanh: gà rán, khoai tây chiên, hamburger

Đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành

Một vài lưu ý khi thực hiện

Mỗi khi đói có thể ăn, tốt nhất nên ăn các loại thực phẩm hỗ trợ giảm cân. Ăn nhiều rau xanh, nếu thèm ngọt có thể dùng đường ăn kiêng.

Không được thêm đường vào món ăn khi chế biến.

Trong 3 ngày đầu, bạn có thể cảm thấy nhức đầu, khô miêng, sau đó sẽ bình thường trở lại. Khi thực hiện phương pháp ăn kiêng này thường gây khát nước nên bạn cứ uống thoải mái nhé. Táo bón cũng có thể gặp khi áp dụng.

Đây là phương pháp giảm cân nhờ giảm mỡ nên cân nặng có thể giảm chậm, vì thế có thể dùng thước dây đo vòng bụng kiểm chứng, đừng cân nhiều nó có thể làm cho bạn mất hứng và bỏ cuộc.

Và luôn nhớ tăng cường tập thể dục

 

Bình luận

Bình luận