VN  |  EN
NHỮNG ĐIỀU NHẤT ĐỊNH PHẢI LÀM SAU KHI TẬP GYM

Khỏe & Đẹp

blog

NHỮNG ĐIỀU NHẤT ĐỊNH PHẢI LÀM SAU KHI TẬP GYM

Trong luyện tập thể hình hay bất kỳ môn thể thao nào khác, chúng ta luôn có những nguyên tắc nên làm và không nên làm trước và sau khi luyện tập. Để tăng hiệu quả luyện tập và tránh chấn thương. Ở bài viết này Nshape Fitness sẽ hướng dẫn những việc nên làm sau mỗi buổi tập nhé!


Đầu tiên hãy thư giãn cơ bắp sau khi luyện tập.

sau-khi-tap-2-copy

Thư giãn cơ bắp sau khi tập sẽ giúp nhịp tim trở lại bình thường, tránh làm cơ bắp cứng và đau, giảm nguy cơ bị chóng mặt.

Sau khi tập xong, điều trước nhất bạn nên làm chính là cho cơ bắp thư giãn. Việc thả lỏng sau tập thể hình mang lại rất nhiều lợi ích như làm nhịp tim trở lại bình thường, tránh làm cơ bắp cứng và đau, giảm nguy cơ bị chóng mặt.

Cho dù bạn là người mới tập luyện hay chơi thể thao thường xuyên thì việc khởi động và thả lỏng đúng cách trước và sau khi tập luyện sẽ giúp bạn tránh được các chấn thương trong quá trình luyện tập và có thể giúp bạn nâng cao phong độ.

Một vài cách cơ bản thả lỏng sau khi luyện tập thể hình.

  1. Tiếp tục di chuyển

    Nhịp tim sẽ tăng cao sau khi tập thể dục và có thể bạn sẽ cảm thấy hơi chóng mặt nếu mới bắt đầu chương trình tập. Và điều này có thể khiến bạn muốn ngồi xuống và nghỉ ngơi. Tuy nhiên, điều tốt nhất nên làm lúc này là tiếp tục di chuyển.
    Như vậy, nhịp tim sẽ chậm lại một cách từ từ, và bạn có thể giúp các thớ cơ đang mệt mỏi nghỉ ngơi và thả lỏng. Bạn cũngnên thử đi bộ trong khoảng 20 phút sau khi tập với nhịp độ chậm.

  2. Tập luyện với nhịp độ chậm dần

    Một trong những cách dễ dàng nhất để kết hợp thời gian thả lỏng vào quá trình tập đó là tập với nhịp độ chậm dần. Đây là cách tiết kiệm thời gian nhất. Đến phần cuối của bài tập, bạn hãy bắt đầu hạ nhịp độ của các động tác. Cuối cùng tập co giãn cơ và kết thúc. Đến cuối bài tập, nhịp tim của bạn sẽ đập với tốc độ bình thường. 3

  3. Tập các động tác kéo giãn

    Một khi đã kết thúc bài tập, bạn sẽ cần một vài động tác kéo giãn để thả lỏng. Hãy thử nghĩ về những động tác của chú mèo khi mới ngủ dậy. Giữ động tác kéo giãn đó trong vòng 15 giây, hoặc lâu hơn. Bạn không cần phải tập những động tác gập người, tay chạm ngón chân hoặc những động tác kéo giãn, căng cơ mạnh.

Tiếp theo ngoài việc tập luyện thì chế độ dinh dưỡng sau mỗi buổi tập cũng vô cùng quan trọng.

sau-khi-tap-3

Hãy nhớ không phải cứ thèm gì ăn nấy bời nếu như chọn thức ăn, thức uống không phù hợp, bạn sẽ khiến vài tiếng tập gym “trôi xuống sông xuống biển”.

Nạp năng lượng là điều cần thiết sau mỗi lần tập gym. Những lúc cơ thể vã mồ hôi như tắm, mồm khô quắt, đói lả vì tiêu hao nhiều năng lượng, chắc hẳn ai cũng thèm được ăn, được uống những thứ bổ dưỡng, tươi ngon.

Theo chuyên gia huấn luyện cho người nổi tiếng, Ashley Guarrasi giải thích thì mục đích ăn uống sau khi tập luyện là để bù lại lượng nước đã mất, duy trì quá trình trao đổi chất và bổ sung glycogen cho cơ thể ( Glycogen là một dạng glucose mà cơ thể dự trữ trong gan và cơ). Tuy nhiên, có rất nhiều loại thực phẩm khiến bạn mất nước nhiều hơn, làm chậm quá trình trao đổi bật và hạn chế một số chức năng quan trọng khác.

Bạn nên sử  dụng những thực phẩm cung cấp cacbonhdrat dễ tiêu và protein thực vật, sử dụng ngũ cốc, các loại hạt, kê hay các loại đậu, quả như chuối, thêm một ly sữa, thậm chí là xúc xích cũng được  nhiều chuyên gia khuyên nên sử dụng. Tránh những loại rau củ hàm lượng dinh dưỡng thấp như dưa chuột, các loại rau ăn gém như xà lách, bí luộc. Những thực phẩm này hoàn toàn không có năng lượng, không bù đắp được phần lớn năng lượng cơ thể đã mất. Tuy nhiên cũng không nên ăn quá nhiều, nên nhớ đây là bữa ăn nhẹ.

Bữa phụ ngay sau khi tập thì là như vậy, trong bữa chính ngay ngày hôm đó cần bổ sung lượng lớn protein  đa dạng từ các nguồn khác nhau giúp mô cơ phát triển.

Bình luận

Bình luận