VN  |  EN
NHỮNG SAI LẦM KHI GIẢM CÂN MÀ MỌI NGƯỜI ĐỀU MẮC PHẢI

Dinh dưỡng

blog

NHỮNG SAI LẦM KHI GIẢM CÂN MÀ MỌI NGƯỜI ĐỀU MẮC PHẢI

Hiện nay, có rất nhiều những mẹo giảm cân tràn ngập trên các tờ báo mạng mà hầu hết chúng không hề có nền tảng cơ sở y tế nào. Nshape sẽ điển ra những mẹo giảm cân hoàn toàn sai lầm có và có thể gây nguy hại sức khỏe của chúng ta nhé!


Không ăn chất béo

fast food, low carb diet, fattening and unhealthy eating concept -close up of fast food snacks and cola drink behind no symbol or circle-backslash prohibition sign

Chế độ ăn low-carbs giúp giảm cân hẳn không còn xa lạ với nhiều chị em nữa. Tuy nhiên, việc ăn low-carbs không đồng nghĩa với việc loại bỏ hết hàm lượng chất béo cần thiết cho cơ thể.

Cơ thể con người khoẻ mạnh khi được bổ sung đầy đủ hàm lượng dưỡng chất thiết yếu, trong đó có chất béo. Chất béo tốt cho sức khoẻ có thể tìm thất trong khoai tây, đậu, bí hoặc quinoa chứ không phải bánh mì, bánh quy và ngũ cốc. Chuyên gia dinh dưỡng còn trêu đùa rằng: “Hãy xem chất béo như người bạn của bạn”. Bởi trong nhiều món ăn, sự có mặt của chất béo sẽ đóng vai trò cân bằng lại dưỡng chất trước khi nạp vào cơ thể bạn. Nếu tránh xa hoàn toàn chất béo, cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải bổ sung thêm một gia vị khác thay thế, mà không đâu xa chính là đường.

Ăn nhiều bữa trong ngày

tumblr_ohhfjufjim1u7xicvo2_400

Nhiều chị em lầm hiểu việc chia nhỏ bữa ăn mỗi ngày sẽ giúp cơ thể hạn chế cảm giác thèm ăn và ăn quá nhiều trong một bữa ăn. Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây lại cho thấy kết quả hoàn toàn trái ngược. Việc ăn 3 bữa hay nhiều bữa trong một ngày không quan trọng bằng việc bạn lựa chọn thức ăn như thế nào.

Nếu bạn ăn đúng 3 bữa mỗi ngày, những mỗi bữa ăn cung cấp đủ hàm lượng các chất dinh dưỡng cần thiết thì còn hơn việc chia nhỏ bữa ăn nhưng lại không áp dụng đúng cách. Mấu chốt quan trọng của một bữa ăn giảm cân chính là lựa chọn đúng hàm lượng thức ăn để đưa vào cơ thể. Đặc biệt, sau 4 giờ chiều, người muốn giảm cân nên hạn chế tối đa việc nạp thêm carbs vào cơ thể.

Chỉ ăn trái cây, không ăn thịt

no-meat

Nhắc đến ăn kiêng, 80% chị em phụ nữ đều nghĩ đến chế độ ăn thuần rau và trái cây. Trong trái cây chứa rất nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất giúp mau no,… thậm chí nhiều người còn ăn rau cho mỗi bữa ăn chính. Tuy nhiên, chế độ ăn thuần chất xơ liệu có phù hợp với người bận rộn, học sinh, sinh viên,…?

Đây là một trong những nhận định sai lầm. Trong thịt chứa nhiều protein hoàn chỉnh, không chỉ cung cấp năng lượng cho cơ thể lại dễ phân giải thành năng lượng hơn, không tích mỡ dưới da. Lưu ý, đối với người cần giảm cân, hãy ưu tiên ăn nhiều các loại thịt trắng (ức gà, cá đồng,…) hơn thịt đỏ, chế biến đơn giản như hấp, luộc thay vì nướng, chiên, xào,…

Uống nước trái cây giúp giảm cân

lam-hon-hop-nuoc-ep-co-loi-cho-suc-khoe-bang-may-ep-trai-cay-1

Nhiều người cho rằng nước hoa quả là liều thuốc giảm cân hữu hiệu đồng thời là chìa khoá của một làn da đẹp và cơ thể khoẻ mạnh. Tuy nhiên, đây lại là một quan điểm hoàn toàn sai lầm.

Chuyên da dinh dưỡng Keri Glassman cho biết, việc chỉ uống nước trái cây để giảm cân sẽ gây ra nhiều nguy hại cho cơ thể. Chuyên gia chia sẻ: “If you want to get your green juice in, make it a part of your diet, not your whole diet.” (Tạm dịch: Nước hoa quả chỉ có thể là một phần của thực đơn giảm cân, chúng không thể là toàn bộ thực đơn của bạn). Nghiên cứu cho thấy, việc chỉ bổ sung nước trái cây trong quy trình giảm cân sẽ khiến cơ thể thiếu đi các hoạt động thể chất thông thương như nhai, tiêu hoá thức ăn và chuyển hoá năng lượng. Từ đó dẫn đến các vấn đề tâm lý như: khó chịu, dễ cáu gắt, cơ thể mệt mỏi và dễ đối mặt với stress. Đồng thời, cơ thể thiếu đi lượng chất xơ cần thiết về lâu dài có thể gây táo bón hay nguy hiểm hơn là phá vỡ hệ vi sinh vật của ruột.

Chuyên gia tư vấn hình thể, Heather Marr còn cho biết, lời khuyên đầu tiên khi anh luyện tập cho các người mẫu hay người nổi tiếng: giảm cân không phải là cứ uống nước trái cây là được. “Khi bạn ăn trái cây hay rau củ, cơ thể buộc phải hoạt động để chuyển hoá năng lượng, từ đó đốt cháy lượng calories và khiến cơ thể no lâu hơn”. Ngược lại, khi bạn uống nước trái cây dạng lỏng đi thẳng vào cơ thể, lúc này chỉ khiến bạn cảm thấy đói bụng hơn và mong muốn ăn nhiều hơn.

Nhịn ăn quá đà

2

Rất nhiều bạn gái lười thể dục nên sử dụng phương pháp nhịn ăn để giảm cân. Tuy nhiên, việc nhịn ăn hoặc cắt giảm hoàn toàn một số thực phẩm chỉ gây suy nhược cho cơ thể cũng như gây hại sức khỏe mà chẳng giảm được bao nhiêu cân.

Ngoài ra, khi bạn nhịn ăn thì hormone căng thẳng cũng tiết ra nhiều hơn nên bạn lại càng thèm ăn và ăn nhiều hơn. Đặc biệt, khi bạn nhịn ăn quá đà thì chất béo trong cơ thể được dự trữ nhiều hơn nên thay vì giảm trọng lượng, bạn lại càng béo lăn quay ra.

Do đó, nếu muốn giảm cân thì bạn có thể chọn phương pháp giảm thực phẩm, tức là giảm lượng thực phẩm mỗi bữa ăn lại một ít chứ đừng cắt giảm hoàn toàn sẽ gây hại sức khỏe lẫn vóc dáng.

 

 

Bình luận

Bình luận