VN  |  EN
TÁC DỤNG CỦA TẬP THỂ DỤC TRONG VIỆC CHỮA TRẦM CẢM

Tập luyện

blog

TÁC DỤNG CỦA TẬP THỂ DỤC TRONG VIỆC CHỮA TRẦM CẢM

Nhiều cuộc nghiên cứu đã chứng minh rằng tập thể dục thường xuyên có thể cải thiện tâm trạng của những người bị trầm cảm từ nhẹ đến trung bình và nó cũng  đóng vai trò hỗ trợ to lớn cho người bị trầm cảm nặng.


Theo Viện Sức Khỏe Tâm Thần (Bệnh Viện Bạch Mai) cho biết, tại Việt Nam, hiện nay đang có khoảng 30% dân số từng có chứng rối loại tâm thần, trong đó tỉ lệ trầm cảm chiếm 25%. Đáng chú ý, mỗi năm số người tự sát do trầm cảm ở Việt Nam từ 36.000 – 40.000 người. Nghiên cứu mới nhất tại Viện năm 2016 cho thấy những bệnh nhân từ 45 tuổi bị trầm cảm có 36,5% bệnh nhân có ý tưởng hoặc hành vi tự sát.

6

Có nhiều biện pháp để can thiệp và điều trị trầm cảm như sử dụng các loại thuốc chống trầm cảm, liệu pháp tâm lý… Nhưng tập thể dục là một giải pháp mới, dễ áp dụng và mang lại nhiều hiệu quả làm giảm trầm cảm.

Các cuộc nghiên cứu khác của tạp chí chuyên ngành Archives of Internal Medicine do Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ xuất bản phát hiện rằng tác dụng của việc tập thể dục thường xuyên thậm chí có thể kéo dài hơn so với thuốc chống trầm cảm.

Cũng tương tự, nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy tập thể dục làm giảm cảm giác lo âu và khuyến khích cảm giác vui khỏe, tác dụng là ngang bằng nếu không nói là hiệu quả hơn cả thuốc.

8

Dù thể dục không phải là phương thuốc duy nhất để chữa trị những bất ổn tâm trạng, nhưng rõ ràng là nó đóng một vai trò lớn, quan trọng để mọi người nên đưa một vài dạng bài tập vào lịch trình hằng ngày của mình và giúp họ có được trạng thái tốt nhất.

Khi chúng ta vận động, tập luyện, cơ thể sẽ tiết ra hooc-môn có tên gọi Endorphins. Đólà hooc-môn giúp người ta vui vẻ, luôn cảm thấy yêu đời, nghĩ ra được cái mới, lúc nào cũng tự tin, căng tràn sức sống…

Nhưng đáng tiếc thay những người mắc chứng trầm cảm, lo âu hay các vấn đề sức khỏe tinh thần thường cảm thấy khó khăn và kiệt sức để đi ra ngoài tập thể dục. Sau đây Nshape xin giới thiệu một số bộ môn đơn giản để tập thể dục cho tinh thần bạn mà không mang lại cảm giác gắng sức quá độ:

YOGA

2

Yoga là bộ môn mà hầu hết mọi người tìm đến khi cần thư giãn. Nhưng yoga cũng có ảnh hưởng tích cực trong dài hạn: Khoa học đã chứng minh rằng những người tham gia các lớp tập yoga cảm thấy họ giảm đáng kể lo âu, trầm cảm, giận dữ và các triệu chứng thần kinh. Thực hành hơi thở sâu và sự tập trung bên trong rất có ích đối với những người đang gặp phải các triệu chứng lo âu, trầm cảm.

Tập thể lực

5

Mọi người thường liên hệ tập thể lực với tạo cơ bắp, nhưng nó cũng có ảnh hưởng mạnh về mặt tinh thần, có thể giúp giảm cả triệu chứng lo âu và trầm cảm. Tốt hơn hết bạn nên thuê một huấn luyện viên, ngoài lợi ích bạn không phải nghĩ quá nhiều về quá trình luyện tập ra, họ còn giúp bạn cải thiện tâm trạng và sự tự trọng, điều chỉnh để có giấc ngủ ngon và giảm stress, từ đó mang đến cảm giác vui khỏe.

Chạy

Two people running on promenade

Nhiều người tìm đến môn chạy nhanh hoặc chạy bộ khi họ cảm thấy chán nản. Chạy giúp tạo ra endorphin, là hoóc-môn giúp người ta vui vẻ, yêu đời, nghĩ ra được cái mới, tự tin, căng tràn sức sống… Và những ảnh hưởng này không chỉ là trong ngắn hạn. Theo tạp chí chuyên sâu về tâm thần học Comprehensive Psychiatry, chạy có hiệu quả như một cách trị liệu tâm lý giúp giảm bớt các triệu chứng trầm cảm.

Dancing

1

Dù là bạn đến với khóa học múa salsa hay zumba hoặc chỉ là tận hưởng những bước nhảy theo điệu nhạc tại căn phòng thoải mái của bạn, thì khiêu vũ luôn có thể giúp giảm stress và lo âu. Ngoài hoạt động thể chất, nhiều người còn xem khiêu vũ là một hình thức biểu hiện cá nhân và có thể giúp làm mạnh hơn sự kết nối của tâm trí và cơ thể.

Cường độ tập hiệu quả nhất.

9

Các nhà nghiên cứu cho rằng, bệnh nhân rối loạn trầm cảm nên thực hiện các bài tập thể dục aerobic trong thời gian 45-60 phút/lần và duy trì việc luyện tập này 3-5 lần/tuần. Và các bài tập aerobic, chạy bộ, đạp xe, đi bộ nên ở khoảng 50-85% của nhịp tim tối đa.

Đối với các bài tập thể dục như cử tạ, việc tập luyện nên nhắm đến mục tiêu vượt qua chứng rối loạn trầm cảm, không phải là để có cơ bắp đẹp, vì vậy cường độ luyện tập chỉ từ 3-8 lần và chỉ ở mức 80% so với bài tập của những người tập cử tạ thông thường.

Phác đồ điều trị chứng rối loạn trầm cảm bằng các bài tập thể dục nên kéo dài ít nhất từ 10-12 tuần.

Nói tóm lại, duy trì việc tập thể dục khoảng 150 phút/tuần với cường độ vừa phải sẽ giúp quá trình điều trị chứng rối loạn trầm cảm hiệu quả hơn.

Nshape Fitness là hệ thống phòng tập GYM, Group X và Yoga uy tín hàng đầu tại Hà Nội. Chúng tôi luôn luôn sẵn sàng trở thành nơi truyền cảm hứng và cuộc sống lành mạnh và tràn đầy năng lượng cho mỗi khách hàng của mình. Hãy đăng kí tập thử tại đây ngay hôm nay!